วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2552

คุณรู้จักศาสนาบาไฮแล้วหรือยัง

อุดมการณ์ของศาสนาบาไฮ
ความเจริญของโลกสัมฤทธิ์ผลได้โดยอาศัยการกระทำที่บริสุทธิ์และดีงาม ความประพฤติที่งดงามและน่าสรรเสริญ
- พระบาฮาอุลลาห์
เรา ทำงานร่วมกันเพื่อสร้างอารยธรรมที่เจริญก้าวหน้าและยั่งยืน
เรา พยายามดำรงไว้ซึ่งมาตรฐานทางจริยธรรมในการดำเนินภารกิจทุกด้าน
เรา ตระหนักว่าครอบครัวที่กลมเกลียวและเข้มแข็งคือรากฐานของสังคม
เรา จัดหลักสูตรศึกษาจริยธรรมเด็ก ยุวชน และผู้ใหญ่
ศาสนาบาไฮ
ศาสนาบาไฮเป็นศาสนาหนึ่งของโลก
มีจุดมุ่งหมายที่จะให้ทุกเผ่าพันธุ์และประชาชาติสามัคคีกันอยู่ภายใต้หลักความเชื่อเดียวกัน
เราเชื่อว่า พระบาฮาอุลลาห์เป็นผู้ที่เสด็จมาตามพันธสัญญาของทุกยุคสมัย
พระบาฮาอุลลาห์ได้นำคำสอนและการนำทางจากพระผู้เป็นเจ้ามาให้
เพื่อว่าสันติภาพและความกลมเกลียวจะเกิดขึ้นบนโลกและมนุษย์จะมีชีวิตอยู่อย่างเจริญรุ่งเรือง
พระบาฮาอุลลาห์ตรัสไว้ว่า“สิ่งที่พระผู้เป็นเจ้าทรงบัญญัติไว้ให้เป็นยาที่ได้ผลชะงัดและเครื่องมือที่มีอำนาจมากที่สุดสำหรับการรักษาทั้งโลก คือ การประสานสามัคคีประชาชนทั้งหมดไว้ภายใต้ความมุ่งหมายอันเป็นสากลและภายใต้ศาสนาเดียวกัน”
ความเป็นหนึ่งเดียวกันของมนุษยชาติ
ความมุ่งหมายของศาสนาบาไฮ ก็คือ การทำให้มนุษยชาติสามัคคีกัน
ในธรรมลิขิตบาไฮ เราได้รับการบอกว่า เราเป็นผลไม้บนต้นเดียวกัน และ
เป็นใบไม้ของกิ่งเดียวกัน แม้ว่าเราจะแตกต่างกันทั้งทางร่างกายและจิตใจ
แม้ว่าเราจะมีความสามารถและพรสวรรค์ที่ต่างกัน เราทั้งหลายก็มาจาก
รากฐานเดียวกัน นั่นก็คือ เราต่างก็อยู่ในครอบครัวของมนุษยชาติเหมือนกัน
มนุษยชาติอาจจะเป็นเหมือนกับสวนใหญ่ที่มีดอกไม้นานาชนิดมากมาย ต่างสี
ต่างกลิ่นกัน เสน่ห์และความสวยงามของสวนนั้นอยู่ที่ความหลากหลายนี่เอง
เป็นเรื่องน่าเศร้าที่ยังมีสงครามอยู่มากมายในหมู่ประชาชาติต่าง ๆ ซึ่งเป็น
สงครามที่เกิดจากความเกลียดชัง ความไม่รู้ อคติ และผลประโยชน์ส่วนตัว
ในชุมชนบาไฮ เรากำลังพยายามที่จะทำให้ความคิดและการกระทำของเรา
สอดคล้องกับความเชื่อของเราเกี่ยวกับความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของ
มนุษยชาติ เราควรพยายามทุกวิถีทางที่จะเอาชนะอคติของเราเอง
บาไฮได้รับการบอกว่า
“เมื่อความคิดเกี่ยวกับสงครามเกิดขึ้น จงต่อต้านด้วยความคิดแห่ง
สันติภาพที่เหนือกว่า ความคิดแห่งความเกลียดชังต้องถูกทำลายลง
ด้วยความคิดแห่งความรักซึ่งมีอำนาจเหนือกว่า”



1 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีครับคุณ Achi ชอบ "interests" ที่ Achi ลงในโปรไฟล์มากครับ "การรับใช้และสร้างการความสามัคคีให้กับโลกนี้ และมนุษยชาติ" เห็นด้วย สำหรับอนาคดที่ปลอดภัยและเจริญรุ่งเรืองคงไม่มีอะไรสำคัณกว่าความสามัคคีของชุมชนนานาชาติ แล้ว Achi รู้จักศาสนาบาไฮอย่างไรครับ

    ตอบลบ